Sở Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với các sở, ngành của tỉnh, nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận, UBND huyện Trảng Bom và 4 xã: Tây Hòa, Trung Hòa, Đông Hòa, Hưng Thịnh để thông tin các nội dung về dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 1 và đoạn tránh TP.Biên Hòa.

Trạm thu phí dự án tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa.

Theo Sở Giao thông Vận tải, vị trí đặt trạm thu phí của dự án tuyến đường Quốc lộ 1 và đoạn tránh TP.Biên Hòa phù hợp với quy hoạch mạng lưới thu phí sử dụng cầu, đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 1209/CP-CN ngày 16/10/1998  và thực hiện đúng theo chủ trương của Chính phủ, được các bộ, ngành và địa phương thống nhất, đồng thuận.

Tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn tránh Biên Hòa là một phần của tuyến Quốc lộ 1. Việc xây dựng tuyến này giúp mở thêm hướng lưu thông từ Quốc lộ 1 đi Quốc lộ 51 nhằm các mục đích sau: giảm tải lưu lượng cho cho tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu; giảm lượng xe quá cảnh qua nội ô thành phố Biên Hòa; góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho việc chỉnh trang, phát triển đô thị Biên Hòa theo quy hoạch. 
Theo định hướng tương lai, tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu đoạn qua nội ô thành phố Biên Hòa, sẽ trở thành tuyến đường đô thị và sẽ được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao về cho tỉnh Đồng Nai quản lý khai thác.
Trong điền kiện nguồn vốn ngân sách còn khó khăn, để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cần huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách, nên việc thực hiện dự án theo hình thức BOT là phù hợp.
UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) xem xét giảm mức giá sử dụng đường bộ của dự án, đồng thời có chính sách giảm giá sử dụng đường bộ cho các hộ dân sống gần trạm thu giá. Đến nay, đã thực hiện việc giảm 100% cho các đối tượng là các phương tiện của các chủ sở hữu cư ngụ tại 4 xã Trung Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa, Hưng Thịnh; các xe buýt nội đô, các xe đưa rước công nhân, học sinh trong khu vực dự án với tổng số là 624 phương tiện. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã thống nhất giảm giá sử dụng đường bộ cho tất cả các phương tiện, mức giá mới giảm 20% so với mức giá đã thu trước đây.
THÔNG TIN CHUNG VỀ DỰ ÁN
Dự án gồm 2 phân đoạn:
Phân đoạn 1: Cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1841+000 đến Km1851+714, chiều dài 10,7 km. Quy mô đầu tư bao gồm thực hiện đào xử lý hai bên đường, thi công đầy đủ các lớp từ nền móng đường lên đến mặt đường bê tông nhựa, sau khi cải tạo đảm bảo mặt đường đủ 04 làn xe cơ giới. Xây dựng bổ sung, sửa chữa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thoát nước và hoàn chỉnh các công trình phòng hộ, an toàn giao thông.
Phân đoạn 2: Xây dựng mới tuyến Quốc lộ 1 từ giao Km1851+714 Quốc lộ 1 hiện hữu đến giao Km5+000 Quốc lộ 51, chiều dài 12,2 km. Quy mô đầu tư xây dựng mới hoàn toàn tuyến đường với bề rộng nền đường là 23,6m, bề rộng mặt đường là 20,5m; cầu vượt đường sắt dài 232m, rộng 13m; Cầu Số 3 dài 25,54m, rộng 21,5m; Cầu Suối Quan dài 25,54m, 26,1m. Xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang, chiếu sáng và các công trình phòng hộ, an toàn giao thông.
Tổng mức đầu tư: 1.506,305 tỷ đồng.
Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước (Quyết định số 570/QĐ-KTNN ngày 25/3/2016 của Tổng kiểm toán Nhà nước) thực hiện kiểm toán hoàn thành tại Văn bản số 266/KTNN-TH ngày 02/8/2016.
Ngoài việc đầu tư, cải tạo các phân đoạn như trên, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên, trung tu, đại tu theo quy định trong suốt thời gian hoạt động của dự án.
Kể từ sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, dự án đã phát huy hiệu quả đầu tư, cụ thể là đã giảm tải lưu lượng cho tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu từ khu vực dự án về đến nút giao ngã tư Vũng Tàu, đặc biệt là giảm ùn tắc cho các khu vực chợ Sặt, chợ Thái Bình; rút ngắn khoảng 5 km cho các phương tiện khi lưu thông từ Quốc lộ 1 về Quốc lộ 51 thông qua tuyến mở mới, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.