(ĐTCK) Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (Cường Thuận IDICO, mã chứng khoán CTI) chính thức được thu phí dự án BOT đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng từ quý I/2020. Dự án này đi vào khai thác sẽ tạo sự ổn định trong doanh thu và nguồn vốn đầu tư cho CTI. 

Doanh thu dự án đường chuyên dùng ước tính 30 tỷ đồng/năm

Các dự án trạm thu phí giao thông dưới hình thức BOT, là mảng kinh doanh truyền thống vốn đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của CTI.


Năm 2018, mảng này chiếm tới 48% tổng doanh thu. Các dự án BOT thường được Chính phủ cho phép mức IRR trên giá trị đầu tư từ 11 - 14%. 

Đối với dự án đường chuyên dùng, toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 6 km, đã được thi công hoàn chỉnh tuyến và cho lưu thông từ năm 2018.

Tổng vốn đầu tư dự án trên 130 tỷ đồng, mức thu phí đã được phê duyệt bằng với mức giá thu phí của dự án Quốc lộ 51, thời gian thu phí 12 năm. Theo ước tính, dự án sẽ đóng góp doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/năm cho CTI.

Đây là dự án đường chuyên dùng cho các xe chở đá tại cụm mỏ Tân Cang (gồm 10 mỏ nhỏ),tỉnh Đồng Nai, với lượng xe ra vào hàng ngày rất lớn.

Trước đó, có hàng ngàn xe tải chở đất, đá từ các mỏ đá Tân Cang ra vào mỗi ngày trong đường dân sinh, gây bức xúc cho người dân về tiếng ồn, bụi bặm và nguy cơ thiếu an toàn giao thông.

Chính vì vậy, dự án được lưu thông đã nhận được sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương.

Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường chuyên dùng, mặt đường rộng 7,5 m bằng bê tông cốt thép, có hệ thống thoát nước dọc, vận tốc thiết kế 60 km/giờ, đảm bảo cho xe có tải trọng trục là 12 tấn. Mặt đường phụ rộng 6 m, lề đường được đắp bằng đất nền mỗi bên rộng 1 m. Tuyến đường này có một cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều dài 33 m, bắc qua sông Buông.
Thực hiện nhiều dự án bất động sản và sẽ ghi nhận doanh thu dự án Nhà ở xã hội Tower trong năm 2020

Cường Thuận IDICO: Thu phí đường chuyên dùng, ước tính 30 tỷ đồng/năm
                                                                                   Dự án Nhà ở xã hội CTI Tower.

Bất động sản (nhà ở, khu công nghiệp) là một trong những mảng kinh doanh tiềm năng của CTI, đặc biệt các dự án tại Đồng Nai đều có vị trí thuận lợi, hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông đã và đang hoàn chỉnh.

Nắm bắt cơ hội thị trường và đồng hành cùng định hướng phát triển của tỉnh về khu công nghiệp và đảm bảo không gian sống của người dân ngày một tăng cao, CTI đã có những dự án thiết thực, kịp thời đưa ra thị trường.

Trong đó, có thể kể đến dự án Nhà ở xã hội CTI Tower, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp. Tổng mức đầu tư dự án là 325 tỷ đồng, bao gồm 2 khối cao 23 tầng, tổng cộng 456 căn hộ.

Tiến độ bán hàng của dự án rất tốt, hiện tất cả các căn hộ đã được bán hết và thanh toán đúng tiến độ, giá bán từ 14,7 triệu đồng/m2 đối với căn hộ và 21,7 triệu đồng/m2 đối với khối thương mại.

Đến hết quý III/2019, CTI đã hoàn thành cất nóc 2 tòa nhà và dự kiến thi công cơ bản trong quý I/2020. Theo đó, đây là dự án gần như chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu trọn vẹn trong năm 2020 cho CTI.

Với biên lợi nhuận ròng theo đúng quy định Nhà nước là 10%, doanh thu ước tính của dự án hơn 300 tỷ đồng và lợi nhuận trên 30 tỷ đồng. 

Ngoài ra, CTI có kế hoạch triển khai thêm các dự án bất động sản và cơ sở hạ tầng khác như Khu dân cư Phước Tân, tổng chi phí đầu tư 948,5 tỷ đồng; Khu công nghiệp Tân An, tổng chi phí đầu tư 435 tỷ đồng.

Trong đó, Khu dân cư Phước Tân, Đồng Nai có diện tích 10,4 ha. CTI đang tích cực giải phóng mặt bằng, hiện tại đã đạt được hơn 5 ha đất sạch. Công ty thông qua thỏa thuận mua đất trực tiếp từ các chủ đất, thay vì đợi đất do Nhà nước thu hồi.

Việc doanh nghiệp chủ động làm việc trực tiếp sẽ rút ngắn thời gian sử dụng vốn và tăng cường vòng xoay thu hồi vốn. Khi hoàn thiện, dự án sẽ cung cấp ra thị trường 94 căn nhà liền phố, 40 căn liền kề vườn, 38 căn biệt thự và 1 block chung cư 165 căn.

Dự kiến, dự án sẽ mang về dòng tiền ngay cho CTI trong năm 2020. Công ty thực hiện cuốn chiếu, thu hồi đến đâu, làm hạ tầng, xây dựng và bán ra đến đó. Theo đó, Công ty bán ra ban đầu 38 nền biệt thự.

Về Cụm công nghiệp Tân An, trong tháng 9/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thành lập Cụm công nghiệp tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, do CTI làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 48,8 ha, trong đó hơn 11 ha đã được các nhà đầu tư giữ chỗ.

Đây là bước đi chiến lược trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của CTI, dự kiến quý II/2020, Công ty sẽ hoàn thành công tác thu hồi đất cho dự án.

Theo Phan Hằng
Tin nhanh chứng khoán.