CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HoSE: CTI) vừa khởi công giai đoạn 1 dự án Khu dân cư xã Phước Tân với diện tích 10,4 ha. Đây là một trong những dự án nhà ở được Cường Thuận IDICO thực hiện trong năm nay, dự kiến bán ra ban đầu 38 nền biệt thự.

Nhân sự kiện này, ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT có những chia sẻ liên quan các kế hoạch và định hướng của công ty trong thời gian tới.

 

tran-nhu-hoang-cti-2685-1567591813.jpg

Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Cường Thuận IDICO trong lễ khởi công dự án khu dân cư xã Phước Tân. Ảnh: Quang Huy

 

- Khu dân cư xã Phước Tân vừa được khởi công và xác định sẽ bán nền biệt thự trước tiên. Ông cho biết dòng tiền có thể thu hồi trong thời điểm nào?

 Dự án khu dân cư xã Phước Tân có diện tích 89,37 ha với tổng mức đầu tư 948,5 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, công ty sẽ triển khai 10,4 ha thông qua thỏa thuận mua đất trực tiếp từ các chủ đất thay vì đợi đất do nhà nước thu hồi. Việc doanh nghiệp chủ động làm việc trực tiếp đồng thời sẽ rút ngắn thời gian sử dụng vốn và tăng cường vòng xoay thu hồi vốn. Hiện tại, CTI đã có hơn 4 ha đất sạch từ các chủ đất.

 Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ đem về dòng tiền cho công ty ngay trong quý IV, do Cường Thuận thực hiện mô hình cuốn chiếu, thu hồi đến đâu, làm hạ tầng, xây dựng và bán đến đấy.

- Ngoài nhà ở, Cường Thuận IDICO còn lấn sân sang các dự án bất động sản khu công nghiệp (KCN) , tiêu biểu là cụm công nghiệp Tân An. Ông có thể cho biết định hướng phát triển của công ty trong mảng này?

 Lĩnh vực phát triển BĐS KCN là một trong những chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh mới của Cường Thuận IDICO. Trong đó, dự án KCN Phước Bình 2 và 3 là chiến lược kinh doanh dài hạn mà doanh nghiệp đã theo đuổi từ năm 2015. Trong năm 2019, Cường Thuận IDICO sẽ trình lên Thủ tướng quy hoạch dự án.

 Bên cạnh đó, trong ngắn và trung hạn, công ty sẽ phát triển cụm công nghiệp Tân An (Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Hiện tại, Cường Thuận IDICO đã có chủ trương đầu tư của dự án và trong năm 2019 sẽ hoàn thành công tác thu hồi đất.

  Tuy chưa mang lại doanh thu, lợi nhuận trong năm 2019 nhưng mảng phát triển BĐS KCN sẽ là một lĩnh vực kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp trong giai đoạn sắp tới. 

- Trong 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của Cường Thuận IDICO chưa đạt được kỳ vọng và gặp khó khăn ở mảng thu phí đường bộ. Nguyên nhân là gì và các giải pháp công ty đưa ra trong thời gian tới?

 Sự cố về BOT, cụ thể là việc tạm ngưng thu phí tại trạm T2 thời gian qua chỉ là tạm thời, Cường Thuận IDICO đã làm việc với các cơ quan hữu quan để thống nhất phương án chốt cho trạm thu phí T2, Quốc lộ 91, Cần Thơ dự kiến hoàn tất trong quý III và thu phí trở lại trong quý IV.

 Các sự án BOT khác như BOT Quốc lộ 1A (Đường tránh Biên Hòa) và Đường chuyên dùng vật liệu xây dựng vẫn đang vận hành tốt và đúng tiến độ.

 Để bù lại phần hụt từ T2 thì Cường Thuận IDICO đẩy mạnh những mảng kinh doanh truyền thống như nhận các gói thầu xây lắp ngoài hệ thống (dự kiến đóng góp 200 tỷ đồng doanh thu trong quý IV),nhập hệ thống nghiền sàng đá thế hệ mới với công suất gấp 2 lần so với hiện tại (dự kiến cuối quý IV đưa vào vận hành tạo doanh thu – lợi nhuận) và tìm kiếm các hợp đồng ống cống thoát nước...

 Mảng kinh doanh đá xây dựng là một trong những mũi nhọn quan trọng của Cường Thuận IDICO trong giai đoạn phát triển tiếp theo, dựa trên những lợi thế về bối cảnh phát triển hạ tầng trong khu vực và giá cả nguyên vật liệu vẫn đang trong xu hướng tăng. Hiện tại, doanh nghiệp đang làm chủ 4 mỏ đá với tổng trữ lượng trên 65 triệu m3, doanh thu tăng trưởng trung bình 30%/năm.

- Như vậy thì khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2019 sẽ ra sao và các chỉ tiêu trong những năm tiếp theo thế nào, thưa ông?

 Ban lãnh đạo đang nỗ lực tối đa trong việc đẩy nhanh các dự án và các mảng kinh doanh có khả năng tạo doanh thu, lợi nhuận ngay trong năm 2019 nhằm đến gần hơn với  kế hoạch kinh doanh đã được cổ đông giao phó. Trong đó, mảng đá xây dựng và dịch vụ xây lắp vẫn là 2 mảnh chính để giúp công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh (dự kiến chiếm 50% doanh thu và hơn 50% kế hoạch).

 Trong dài hạn, chúng tôi mong muốn khi nhắc đến Cường Thuận IDICO, nhà đầu tư sẽ nghĩa tới một doanh nghiệp BOT, khai thác vật liệu xây dựng và vận hành KCN, cụm công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

 

 

Theo Thu Hằng

NDH