Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của các đơn vị, tại huyện Cẩm Mỹ hiện có 22 công trình thủy lợi đang hoạt động, cấp nước sản xuất cho diện tích khoảng 1.452 hécta, cùng với hệ thống tưới nước tiết kiệm đã được lắp đặt 7.179 hécta, qua đó có hơn 37% diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện cấp nước chủ động.

Đối với cấp nước tập trung, tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn QC02 đạt khoảng hơn 60% (tức là gần 95 ngàn người),nhưng tỷ lệ các trường mầm non, phổ thông và các trạm y tế xã ở nông thôn sử dụng nước sạch theo QC02 đã đạt 100%.

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay các công trình thủy lợi do Nhà nước đầu tư và hệ thống tưới nước tiết kiệm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu tưới, vì vậy cần tiếp tục đầu tư xây dựng công trình thủy lợi theo quy hoạch.

Trong khi đó, các công trình cấp nước nông thôn phần lớn được xây dựng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc chương trình 134 và được giao cho đồng bào trực tiếp quản lý, vì vậy công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Việc thu hút, kêu gọi doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đầu tư, quản lý công trình cấp nước sạch nông thôn cũng gặp nhiều hạn chế do hầu hết người dân nông thôn đều sử dụng giếng khoan hoặc giếng đào và sống rải rác, dẫn đến kinh phí đầu tư lớn nhưng người dân đăng ký sử dụng ít, khả năng thu hồi vốn thấp, rủi ro cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tuy đã có định hướng phát triển cho huyện Cẩm Mỹ nhưng hiện nay việc cung cấp nước phục vụ sinh hoạt, nông nghiệp và công nghiệp đang là vấn đề khó khăn của huyện, hệ thống cấp nước hiện hữu của huyện vẫn là công trình thủy lợi.

Đồng chí đề nghị, đối với các công trình đang khai thác, các công ty khai thác công trình thủy lợi cần có phương án nạo vét để tăng công suất và dung tích hồ chứa. Các sở, ngành của tỉnh và ngành nông nghiệp huyện phải tính toán nhu cầu tưới tiêu, nước sinh hoạt và công nghiệp để lên phương án kịp thời. Bên cạnh đó, địa phương cần tăng cường kêu gọi xã hội hóa trong việc thực hiện các dự án nước sạch tại nông thôn.

Theo Phương Hằng

http://baodongnai.com.vn