Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, trong các dự án hạ tầng đang mời gọi đầu tư có 6 dự án đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải với tổng vốn hơn 806,3 triệu USD. Làm đường giao thông có 6 dự án và tổng vốn đầu tư khoảng 410,6 triệu USD.

Dự án đầu tiên mà UBND tỉnh đang mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng là tuyến hương lộ 10 đoạn từ trung tâm huyện Cẩm Mỹ đi quốc lộ 1. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 24,5km, mặt đường rộng 11m, vốn đầu tư khoảng 26 triệu USD.

Dự án thứ 2 là đường từ huyện Trảng Bom tới huyện Xuân Lộc dài khoảng 50km, mặt đường rộng 7m, vốn đầu tư là 50 triệu USD. Tiếp đến là tuyến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch dài hơn 15km, rộng 38m và kinh phí đầu tư 235,6 triệu USD.

Dự án đường ra cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) dài khoảng 6km, vốn đầu tư ước 43 triệu USD; dự án cầu Thống Nhất và đường nối 2 đầu cầu khoảng 45 triệu USD nhằm thúc đẩy phát triển cù lao Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Cuối cùng là tuyến đường nối từ đường Bùi Hữu Nghĩa tới quốc lộ 1K dài 2,4km và vốn đầu tư 11 triệu USD.

Song song đó, tỉnh Đồng Nai cũng đang mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các dự án trong danh mục này, gồm cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, đường vành đai 3. Đồng thời, tỉnh đang tiếp tục làm việc với Trung ương để thống nhất chủ trương triển khai xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hệ thống Metro đoạn qua địa bàn Đồng Nai.

Được biết, tỉnh Đồng Nai đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết cho dự án Đường Vành đai 3 được đầu tư nhanh chóng.

Theo đó, tuyến đường vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch - TP.HCM dài hơn 30km. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.HCM) đến đường 25B tại trung tâm huyện Nhơn Trạch với chiều dài khoảng 17km. Dự kiến trong quý II năm nay sẽ khởi công trước đoạn 1A từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường 25B.

Đoạn 1A dài gần 9km, trong đó 2km nằm trên địa phận TP.HCM, còn lại nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Tuyến đường được thiết kế xây dựng mặt đường rộng hơn 20m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm 190 triệu USD (tương đương 4.180 tỷ đồng) vay từ EDCF và gần 1.150 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam, trong đó tiền của tỉnh chi trả cho giải phóng mặt bằng trên 470 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khi trình bày về hệ thống giao thông kết nối với Sân bay Long Thành, Sở Giao thông - vận tỉnh Đồng Nai mới đây cũng đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho triển khai xây dựng tuyến đường 25C đoạn từ hương lộ 19 (huyện Nhơn Trạch) đến quốc lộ 51 và đoạn từ các khu công nghiệp Nhơn Trạch đến đường vành đai 3 (TP.HHCM).

Theo quy hoạch, đường 25C có chiều dài 14,5km, điểm đầu nối với quốc lộ 51 và điểm cuối giao với đường vành đai 3. Hơn 11km cuối tuyến đã và đang thi công, đặc biệt đoạn giữa tuyến nằm trong các khu công nghiệp đến nay đã hoàn thành, còn lại hơn 3km đầu tuyến nối với quốc lộ 51 chưa được đầu tư.

Lãnh đạo huyện này cũng cho hay đường 25C rất quan trọng, bởi tuyến đường này đi qua các khu công nghiệp cũng như khu đô thị của huyện và kéo dài xuống đến tận đường Hùng Vương (xã Vĩnh Thanh) và kết nối với các tuyến đường khác về TP.HCM.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết đường 25C đoạn đầu tuyến hiện đang được ban lập hồ sơ đầu tư. Đoạn đường này có chiều dài 3km và xây dựng bề rộng 100m, tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, một dự án giao thông khác là tuyến đường 25B mở rộng đã được hoàn thiện các thủ tục và chuẩn bị triển khai xây dựng. Sau khi xây dựng hoàn thiện, sẽ hình thành mạch nối thông suốt TP.HCM - Đồng Nai - Bình Dương.

Trong tình trạng "sốt ruột", tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã chủ động làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Cụ thể, mới đây tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động làm việc với các sở ngành của TP.HCM về việc muốn đứng ra xây dựng và trực tiếp mời gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM.

Bởi, theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chỉ cách trung tâm quận 1 của TP.HCM khoảng 20km, nhưng hàng loạt dự án bất động sản ở Nhơn Trạch đã trở thành khu đô thị "ma" gần 20 năm qua là điều rất khó hiểu. Theo đó, tỉnh này đang làm việc với một số nhà đầu tư tiềm năng cùng bàn thảo phương án đầu tư, dự kiến dự án cây cầu trọng điểm này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019.

Tỉnh Đồng Nai đang mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn, kết nối với nhau. Hệ thống giao thông hoàn chỉnh sẽ thúc đẩy kinh tế các khu vực đó phát triển mạnh hơn. Trong 2-3 năm trở lại đây, tỉnh ưu tiên nguồn vốn để đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông.

Nam Phong

 

Theo Nhịp sống kinh tế