Thời điểm này, Sở Tài nguyên - môi trường và UBND huyện Long Thành đang tập trung cao độ để xử lý những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) để kịp thời gian bàn giao.

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - đầu tư kiểm tra thực địa khu vực thu hồi đất cho dự án Sân bay Long Thành
Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - đầu tư kiểm tra thực địa khu vực thu hồi đất cho dự án Sân bay Long Thành. Ảnh:K.Giới

Nếu như việc thu hồi diện tích đất của các tổ chức tương đối thuận lợi thì ngược lại phần thu hồi đất của các hộ dân trên thực tế khá phức tạp. UBND tỉnh đã phải chỉ đạo các đơn vị thực hiện rốt ráo, vận dụng linh hoạt các chính sách, quy định liên quan nhằm xử lý tốt các tình huống phát sinh.

* Thu hồi xong đất của các tổ chức trong tháng 12

Cuối tháng 8 vừa qua, sau khi rà soát lại công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã “chốt” thời điểm hoàn thành công tác thu hồi đất của các tổ chức. “Đến thời điểm ngày 31-12-2019, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh phải hoàn thành việc thu hồi đất của các tổ chức và việc này không thể gia hạn thêm thời gian” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nói.

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN QUỐC HÙNG, đến tháng 12-2019 phải chọn được đơn vị tư vấn về giá, đồng thời hoàn tất khâu kiểm đếm. Đến tháng 2-2020 phải có chứng thư thẩm định giá, trong tháng 3 phê duyệt được giá và trước tháng 5-2020 phải ký được phương án bồi thường toàn bộ cho giai đoạn ưu tiên. Mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho Bộ Giao thông - vận tải là trước ngày 31-10-2020. Cùng với đó là công tác rà phá bom, mìn phải thực hiện nhanh, hiệu quả để đến ngày 31-12-2020 phải có mặt bằng sạch phục vụ việc khởi công dự án.

Về tiến độ thu hồi đất của các tổ chức, ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho hay, ở phần diện tích 1.812 hécta đất của Tổng công ty cao su Đồng Nai thì đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm cây cao su và tài sản trên đất. Hiện toàn bộ hồ sơ đã được chuyển cho Tổng công ty cao su Đồng Nai để xác nhận nội dung kiểm đếm.

Đối với các tổ chức tôn giáo là chùa Bửu Lâm, nhà thờ Thành Tâm và nhà thờ Thành Đức, cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác kiểm đếm, hồ sơ đang được các phòng chuyên môn của huyện Long Thành và UBND xã Bình Sơn thẩm tra xác định nguồn gốc đất.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho biết thêm, trong phần đất của tổ chức còn lại diện tích đất của 7 doanh nghiệp và 6 cơ quan đã được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh hoàn thành việc đo đạc, trích xuất xong hồ sơ kỹ thuật. Sở Tài nguyên - môi trường đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh để sớm ban hành thông báo thu hồi đất. Theo đánh giá của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, thời hạn hoàn thành công tác thu hồi đất của các tổ chức vào cuối năm nay có thể đảm bảo, không quá lo ngại.

* Kiểm kê đất vắng chủ

Phần việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đất của cá nhân, các hộ gia đình do UBND huyện Long Thành thực hiện. Theo đó, tại khu vực ưu tiên (1.810 hécta phải bàn giao sớm) thì tính đến hết tháng 8-2019, các tổ công tác giải phóng mặt bằng đã đo đạc, kiểm đếm được 382 trường hợp, tăng 106 trường hợp so với cuối tháng 7.

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực địa khu vực giải phóng mặt bằng tại ấp 11 xã Bình Sơn - K.Giới
Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực địa khu vực giải phóng mặt bằng tại ấp 11 xã Bình Sơn. Ảnh: K.Giới

Công tác xử lý hồ sơ của các trường hợp này, UBND xã Bình Sơn đang xác nhận nguồn gốc đất của 238 hộ, trong đó có 97 hộ thuộc diện ở nhờ trên các thửa đất do người khác đứng tên. Ngoài ra, xã trình điều chỉnh thông báo thu hồi đất của 64 trường hợp do sai thông tin chủ sử dụng hoặc thay đổi đối tượng thu hồi đất.

Cùng với đó, tổ công tác đang rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các trường hợp trùng số tờ, số thửa; thực hiện đối chiếu hồ sơ kỹ thuật với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hướng dẫn các hộ lập thủ tục thừa kế theo quy định; hoàn chỉnh hồ sơ các trường hợp ở nhờ và xử lý các hồ sơ tự chia tách đất để cho, tặng, chuyển nhượng bằng giấy tay...

Đối với hơn 1.460 thửa đất đã ban hành thông báo thu hồi nhưng không có thông tin chủ sử dụng đất hoặc chưa có thông báo thu hồi dất, Tổ công tác của huyện Long Thành đã thực hiện quy chủ và chuyển Phòng Tài nguyên - môi trường huyện tham mưu cho UBND huyện xử lý, điều chỉnh thông báo thu hồi đất 470 thửa. Ngoài ra, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã đăng thông tin trên báo 647 thửa đất, sau khi hết thời hạn vẫn không xác định được chủ sử dụng sẽ lập thủ tục kiểm kê vắng chủ.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho hay, đối với các trường hợp chưa kiểm đếm được do đã cho, tặng đất bằng giấy tay, các trường hợp mà chủ hộ đi vắng, không xác nhận được địa chỉ thì chính quyền huyện đã tổ chức đăng thông báo trên báo chí theo quy định; đồng thời đã lập kế hoạch để tiếp tục thực hiện đo đạc, kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất. Theo lãnh đạo UBND huyện Long Thành, các trường hợp huyện đang triển khai thực hiện kiểm đếm bắt buộc cũng mất khá nhiều thời gian hoàn tất hồ sơ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Long Thành đã giao Ban Quản lý dự án huyện xây dựng dự toán kinh phí để tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn nhằm xác định giá đất bồi thường dự án Sân bay Long Thành. Cụ thể, gói thầu số 1 có giá trị gần 600 triệu đồng là kinh phí để xác định giá đất cụ thể của hơn 1.340 hécta thuộc địa bàn các xã Long An, Bình Sơn và Long Phước cũ, nay là xã Bình Sơn. Gói thầu số 2 có giá trị gần 630 triệu đồng để xác định giá đất của hơn 1.730 hécta thuộc địa bàn các xã Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn cũ, nay là xã Bình Sơn.

Quang Minh