Shinhan Bank Việt Nam trở thành cổ đông lớn

 

Quỹ thành viên của Ngân hàng TNHH MTC Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam),ASAM Việt Nam vừa qua có 2 lần liên tiếp mua vào cổ phiếu CTI của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO với tổng cộng gần 3,1 triệu cổ phiếu. Giao dịch khiến Shinhan Bank Việt Nam trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 9,8%, tương ứng gần 6,2 triệu cổ phiếu.

Còn trong thời gian từ 9/9 đến 7/10, bà Trương Hồng Loan, Phó Tổng giám đốc đăng ký mua vào 700.000 cổ phiếu CTI. Kết quả, bà Loan mua được gần 580.000 cổ phiếu, hiện sở hữu hơn 5,2 triệu đơn vị.

2 thành viên Ban kiểm soát là bà Đậu Thị Huyền và bà Vũ Thị Thúy đều đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu từ 4/10 đến 4/11. Dự kiến sau giao dịch, bà Huyền và bà Thúy cùng sở hữu 2 triệu cổ phiếu.

Từ quý III/2018, cổ phiếu CTI đã liên tục giảm giá và hiện tại đang giao dịch quanh vùng đáy 3 năm, ảnh hưởng từ những thông tin bất lợi trong hoạt động kinh doanh, lợi nhuận 6 tháng đầu năm kém khả quan. Tuy nhiên về dài hạn, ban lãnh đạo cho biết doanh nghiệp vẫn đang có sự thay đổi phù hợp, tạo ra triển vọng tăng trưởng tích cực ở một số mảng kinh doanh chính. Đồng thời, ban lãnh đạo cũng đang nỗ lực tối đa trong việc đẩy nhanh các dự án và các mảng kinh doanh có khả năng tạo doanh thu, lợi nhuận ngay trong năm nay, bám sát kế hoạch mà ĐHĐCĐ giao phó.

 

Hình ảnh cập nhật tiến độ dự án CTI Tower đầu tháng 10. Ảnh: Chủ đầu tư

 

Biên lợi nhuận cải thiện từ hạch toán các dự án bất động sản và bất động sản KCN

Cường Thuận IDICO mới đây vừa khởi công giai đoạn 1 dự án Khu dân cư xã Phước Tân, Đồng Nai với diện tích 10,4 ha. Dự kiến dự án sẽ đem về dòng tiền ngay cho công ty trong quý IV với số lượng bán ra ban đầu 38 nền biệt thự.

Bất động sản nhà ở là một trong những mảng kinh doanh được đánh giá có tiềm năng của công ty với các dự án triển khai tại Đồng Nai. Với vị trí chiến lược, thuận lợi cho phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Đồng Nai luôn nằm trong top 3 điểm đến của nguồn vốn FDI cả nước. Hàng năm, tỉnh này ước tính đón nhận hơn 30.000 hộ dân/năm, dẫn đến tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng cũng như thiếu thốn trong không gian sinh sống dành cho người dân. 

Do đó, Cường Thuận IDICO xây dựng mối quan hệ hợp tác mới với tỉnh Đồng Nai ở lĩnh vực bất động sản, thể hiện ở các dự án như nhà ở xã hội CTI Tower, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp. Dự án có tổng mức đầu tư 325 tỷ đồng, bao gồm 2 block cao 23 tầng với số lượng 456 căn hộ. Trong đó, chủ đầu tư cung cấp 5 loại căn hộ diện tích khác nhau, từ 37 m2 đến 63 m2 nhằm đáp ứng được tất cả nhu cầu thực tế và khả năng tài chính cho các hộ gia đình, cá nhân có thu nhập thấp. Hiện tại toàn bộ số lượng căn hộ thương mại đã được đặt cọc giữ chỗ và công ty đã hoàn thành chào bán đợt 1 cho NOXH.

 

Hiện tại, Cường Thuận IDICO sẽ hoàn tất cất nóc cho cả hai block nhà trong tháng 10/2019, dự kiến bàn giao sản phẩm đến tay người mua nhà trong quý 2/2020, dự kiến đóng góp cho công ty trên 250 tỷ doanh thu. 

 

Không chỉ vậy, Cường Thuận IDICO cũng mở rộng hoạt động kinh doanh sang bất động sản khu công nghiệp. Từ năm 2015, công ty đã theo đuổi dự án KCN Phước Bình 2 và 3 (657.7 ha),xem đây là mục tiêu chiến lược kinh doanh dài hạn và quy hoạch dự án đang đượt gấp rút trình lên Thủ tướng Chính Phủ trong quý 4 năm 2019. 

Trước mắt, trong ngắn và trung hạn, công ty sẽ tập trung phát triển cụm công nghiệp Tân An (Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Cuối tháng 9 vừa qua, Cường Thuận IDICO đã nhận được quyết định thành lập Cụm Công nghiệp. Tổng quy mô dự án đạt 48,82 ha, tập trung thu hút các ngành công nghiệp nhẹ như may mặc, da giày, chế biến gỗ…

Cơ hội tăng trưởng của mỏ đá, bê tông đúc sẵn

Theo nhận định từ công ty chứng khoán ACBS, bán thành phẩm đá và dịch vụ mỏ đá hiện là mảng kinh doanh hứa hẹn nhất của Cường Thuận IDICO với biên lợi nhuận gộp khoảng 30 - 35%. Trong nửa đầu năm, phân khúc này tăng 29% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Công ty có 3 mỏ đá đã khai thác là Thiện Tân 10, Tân Cang 8, Xuân Hòa và một mỏ chưa khai thác là Thiện Tân 11. Các mỏ này có thời gian khai thác sau năm 2030, hiện tại chưa hoạt động hết công suất.

Trong khi đó, nhiều mỏ đá các doanh nghiệp khác khu vực Tân Cang đều sắp hết thời gian khai thác, thậm chí hết hạn vào cuối năm nay. Đây là lợi thế lớn của Cường Thuận IDICO trong việc cung cấp đá thành phẩm từ nay đến sau 2030. Đồng thời với thời hạn khai thác dài, công ty có lợi thế để trở thành một trong những nhà cung cấp đá chính cho dự án sân bay Long Thành.

Mảng bê tông đúc sẵn các loại cũng có thể tận dụng cơ hội tăng trưởng do dự án sân bay Long Thành đem lại. Cường Thuận IDICO là một trong 2 nhà cung cấp duy nhất cho cống bê tông đúc sẵn ở thị trường địa phương. Các nhà máy và thiết bị sản xuất cũng đã được khấu hao hoàn toàn. Ngoài sân bay Long Thành, ACBS đánh giá mảng này cũng hưởng lợi từ việc tỉnh Đồng Nai kêu gọi đầu tư 6 dự án phát triển hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, chi phí đầu tư ít nhất 357 triệu USD.

Theo NDH
Thu Hằng