Tiềm năng bất động sản Đồng Nai

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, nhu cầu dịch chuyển các nhà sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam của các công ty đa quốc gia là một trong những yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp Đồng Nai. Theo báo cáo quý II của JLL, nhu cầu thuê tăng mạnh đã đẩy giá thuê đất công nghiệp tại Đồng Nai lên mặt bằng giá mới với 90 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Về nguồn cung căn hộ, toàn tỉnh Đồng Nai có 2.424 căn. Những cải thiện đáng kể của cơ sở hạ tầng trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy giá bán căn hộ trung bình lên đến 1.150 USD/m2, đồng thời cũng là tỉnh có giá bán căn hộ cao nhất nhì khu vực miền Nam, đứng sau TP HCM. Nguồn cung nhà liền thổ đạt 4.235 căn với giá bán trung bình đạt 1.273 USD/m2 đất.

 Đối với thị trường văn phòng, Đồng Nai có thể cạnh tranh trực tiếp với Bình Dương với lượng nguồn cung dồi dào và giá cả cạnh tranh. Toàn tỉnh có 49.500 m2 sàn văn phòng với giá thuê trung bình đạt 10 USD/m2/tháng. Thị trường bán lẻ cũng ghi nhận sự sôi động từ các trung tâm mua sắm tại Biên Hòa với tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ toàn tỉnh đạt 121.850 m2, giá thuê trung bình đạt 16,5 USD/m2/tháng.

 Những dữ liệu trên cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản Đồng Nai còn rất lớn ở lĩnh vực bất động sản công nghiệp, khu dân cư, căn hộ, văn phòng nhà xưởng cho thuê... Cùng với đó là quyết tâm của Chính phủ, chính quyền tỉnh Đồng Nai trong việc đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án sân bay Long Thành dự kiến sẽ tạo ra lực đẩy cho thị trường nhà đất trong thời gian tới. Đây cũng là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong ngành bất động sản, xây dựng và cung cấp vật liệu xây dựng của tỉnh Đồng Nai.

 

Cơ hội của Cường Thuận IDICO

 

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thi công công trình hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Cường Thuận IDICO cho biết công ty đã có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản để tận dụng cơ hội bứt phá trong kế hoạch kinh doanh. Dự kiến cuối năm 2019 sang đầu năm 2020, CTI sẽ có nguồn thu từ hai dự án nhà ở tại Đồng Nai là khu nhà ở xã hội phường Tam Hòa và khu dân cư xã Phước Tân, TP Biên Hòa.

 Cụ thể dự án khu nhà ở xã hội phường Tam Hòa có tổng vốn đầu tư vào khoảng 325 tỷ đồng gồm hai tòa nhà có chiều cao 23 tầng với 456 căn hộ. Lãnh đạo công ty dự kiến đến tháng 2/2020 sẽ cơ bản hoàn thành dự án nhà ở xã hội Tam Hòa, sẽ giao nhà từ tháng 9/2020.

nhao-4057-1564932608.jpg

Một dự án nhà ở được Cường Thuận IDICO đang triển khai. Ảnh tiến độ dự án: CTI

 

Còn dự án Khu dân cư tại xã Phước Tân (diện tích 10,4 ha) với quy hoạch 337 lô nền và căn hộ trên tổng diện tích sàn xây dựng 89.368 m2 đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, trong năm 2020 có thể triển khai thi công. Đây được xem là bệ phóng cho doanh thu của CTI trong nửa cuối năm 2019 và đầu năm 2020 vì hiện thị trường bất động sản Đồng Nai đang rất sôi động. 

Chưa hết, công ty còn đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đầu tư hai dự án bất động sản công nghiệp lớn. Thứ nhất là dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp Tân An, huyện Vĩnh Cửu gần 49 ha, công ty đã lập hồ sơ xin chủ trương, dự kiến được cấp phép trong quý III. Thứ hai là dự án KCN Phước Bình - Long Thành (diện tích 640 ha) đang trình Thủ thướng phê duyệt và có thể có kết quả trong năm 2019.

Song song với cơ hội bứt phá của lĩnh vực bất động sản, mảng kinh doanh đá xây dựng của CTI cũng đang tăng trưởng ở mức cao nhờ giá đá xây dựng trên thị trường hiện cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến trong năm nay, một trong 3 mỏ đá lớn đang được khai thác của Cường Thuận IDICO là Tân Cang 8 có thể đem lại doanh thu 200 tỷ đồng. Hai mỏ đá khác là Thiện Tân 10 và Xuân Hòa đều có trữ lượng tốt, thời gian khai thác lâu dài sau năm 2030, đảm bảo nguồn cung cho nhiều dự án lớn của khu vực Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

 tancang-4612-1564932608.jpg

Mỏ đá Tân Cang 8 đang được khai thác. Ảnh: CTI

 

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhấn mạnh đây là tài sản đáng giá của Cường Thuận IDICO khai thác trong tương lai khi mà mỏ Tân Đông Hiệp hay Đá Núi Nhỏ có thể ngừng hoạt động trong 1 - 2 năm tới. Dự án sân bay Long Thành và các hạng mục phụ trợ như khu tái định cư, logistics… đang từng bước được Chính phủ triển khai, đẩy mạnh để sớm đi vào xây dựng. Do đó, nhiều ý kiến kỳ vọng CTI sẽ là một trong các nhà cung cấp đá/cống chính cho dự án này, bởi các mỏ đá nằm chính trên địa phận tỉnh Đồng Nai, thuận tiện cho việc vận chuyển tới Long Thành và trữ lượng đủ lớn, chất lượng tốt.

Cũng theo đại diện công ty, mỏ đá Tân Cang 8 có doanh thu 400 triệu/ngày. Công ty đang lắp máy để nâng lên 700 triệu/ngày. Việc đầu tư máy móc, mặt bằng cần thời gian, mỏ Tân Cang 8 có chất lượng đá tốt, vì vậy chỉ cần có hàng là bán được ngay. Hiện Tân Cang 8 có 4 máy xay đá hoạt động. Tuy nhiên, công ty cũng chưa đẩy mạnh việc bán hàng mà chỉ duy trì tăng trưởng ở mức vừa phải vì mỏ đá ở khu vực Đông Nam Bộ đang càng lúc càng khan hiếm, cơ hội của Cường Thuận IDICO còn rộng mở ở phía trước.

Theo Thu Hằng

NDH