Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

Thứ trưởng cho biết kế hoạch đến tháng 10 năm nay sẽ trình tại kỳ họp Quốc hội dự án này. Do đó mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án cần được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2020 để triển khai các hạng mục san lấp. Tháng 12/2021 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng các nhà ga.

"Hiện tại các hạng mục do ACV đảm nhiệm đang rất căng do đó công tác bàn giao mặt bằng phải thực hiện đúng tiến độ để thi công ngay", Thứ trưởng chỉ đạo. Dự kiến hôm nay (ngày 7/8),Chính phủ sẽ họp báo cáo về tiến độ GPMB của dự án này. 

 

 imgwidthheight-5278-1565162305.jpg

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra hiện trường dự án. Ảnh: BGT.

 

Báo cáo tiến độ, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biết đến 30/7 đã cơ bản hoàn thành việc cưa, thanh lý cao su công, đang bàn giao mặt bằng 364,2 ha. Đối với 358 ha đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, đến nay Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh đã trả 50% giá trị bồi thường. Công ty này đã hoàn thành các thủ tục thanh lý, tiến hành cưa cắt cao su.

Về phạm vi xây dựng Cảng hàng không (5.000 ha),đến nay Tổ công tác đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm hoàn chỉnh được 276/455 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực ưu tiên GPMB. Công việc đang được gấp rút triển khai nhưng vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển nhượng, đo đạc, chỉ dẫn ranh giới.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dự kiến khởi công 2 khu tái định cư vào cuối năm 2019 để cuối 2020 phải cơ bản xong và người dân có thể vào. Dự kiến, trong năm nay, việc hoàn thành chi trả toàn bộ diện tích cây cao su sẽ hoàn thành chi trả toàn bộ.

 

Theo Khổng Chiêm

NDH