Văn phòng Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc thông báo về việc chốt phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2 trên QL 91.

Theo thông báo số số 442/TB-BGTVT do Chánh văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức ký vào ngày 7/11 về thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại cuộc họp với các Cục, Vụ, địa phương, nhà đầu tư vào 30/10, cho biết:

Hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Sau khi tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng thì các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2.

Công văn hỏa tốc của Bộ GTVT

Công văn hỏa tốc của Bộ GTVT

Tuy nhiên, phương án này sẽ không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án này, trong khi cho tới nay thì dự án này vẫn chưa khởi công, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư. Như vậy thời gian hoàn vốn của dự án sẽ bị kéo dài (trên 30 năm),kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận, do vậy phương án này không khả thi.

Vì vậy, để xử lý dứt điểm bất cập, tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị dự họp đã phân tích ưu, nhược điểm của 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 QL91 của Tổng cục đường bộ VN và Nhà đầu tư và thống nhất phương án tối ưu là nghiện cứu phương án 5a: “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách TP.Cần Thơ hoặc Trung ương), đồng thời do QL91B thuộc nội đô của TP.Cần Thơ nên đề nghị địa phương tiếp nhận để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí T2, Bộ GTVT đề nghị: Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11/2019. Giao Vụ tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn QL91B, kịp thời báo cáo Bộ GTVT các vướng mắc nếu có để xử lý…

Trên cơ sở báo cáo phương án của Tổng cục đường bộ VN, Bộ giao Vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch  đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tham mưu Bộ GTVT triển khai các bước thiếp theo đúng quy định.

Trạm thu phí T2, ảnh HK.

Trạm thu phí T2 (Ảnh HK)

Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 và Quốc lộ 91B đoạn Km0+000 đến Km15+793 với tổng mức đầu tư 1.720,3 tỷ đồng do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO và Tổng Công ty Cổ phần phát triển khu công nghiệp là Nhà đầu tư, với doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang.

Trạm thu phí T1 trên QL 91 (địa phận huyện Ô Môn-Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 2/4/2016 và trạm T2 (quận Thốt Nốt-Cần Thơ)bắt đầu thu phí từ vào đầu năm 2017. Ngay sau khi trạm T2 đi vào hoạt động đã bộc lộ những bất cập như trạm đặt cách Ngã ba Lộ tẻ Rạch Giá chừng hơn 300m thu luôn phương tiện đi theo QL 80 về phà Vàm Cống, TP.Long Xuyên và ngược lại mặc dù các phương tiện này chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT.

Cách trạm thu phí T2 hơn 200m là khu công nghiệp Thốt Nốt và Cảng Tân cảng Thốt Nốt. Phương tiện tập kết hàng từ Long Xuyên ra Tân Cảng Thốt Nốt đều phải mua phí cho cả tuyến nhưng chỉ sử dụng hơn 300 mét đường BOT. Chính vì những bất hợp lý đó, trạm này luôn bị chủ phương tiện phản đối và đề nghị di dời đến vị trí hợp lý.

Huỳnh Khởi
Enternews.vn/